Page 10 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 10

10  ต้นสายปลายทางธุรกิจ






           รางวัลมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์


           Thailand Franchise

           Quality Award 2009

































             แฟรนไชส์เป็นรูปแบบธุรกิจที่เข้ามาในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2522  Baldrige National Quality Award - MBNQA) ที่เป็นที่ยอมรับและ
           มีการเจริญเติบโตมาตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า  มีการน�าไปใช้กว่า 70 ประเทศทั่วโลก โดยเป็นระบบเกณฑ์ที่เน้น
           30 ปี ธุรกิจแฟรนไชส์ที่เป็นของคนไทยจริงๆ เริ่มเกิดขึ้นในระยะหลัง  การส่งเสริมและพัฒนาองค์กรธุรกิจของตนให้มีคุณภาพและความ
           โดยมีการน�ากลยุทธ์ในการขยายสาขาแบบแฟรนไชส์มาใช้เพิ่มมาก เป็นเลิศ ทั้งนี้ก็เพราะคุณภาพเป็นหัวใจส�าคัญต่อความส�าเร็จของ
           ขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ของคนไทยไม่น้อย ธุรกิจในทุกระดับ จากในอดีตเมื่อ 30 ปีก่อน ที่เน้นการท�าระบบ
           กว่า 408 กิจการ ครอบคลุมหลากหลายกว่า 11 ประเภทธุรกิจ โดย คุณภาพการผลิต ที่เรียกว่า Quality Control (QC) ซึ่งเป็นระบบที่
           มีสาขารวมกันทั้งสิ้นกว่า 21,500 สาขา มีมูลค่าทางการตลาดรวม เน้นการควบคุมคุณภาพในการผลิตสินค้า มาสู่ยุคระบบคุณภาพ
           กันกว่า 77,097 ล้านบาท อย่างไรก็ตามจากการเติบโตของอุตสาห ทั้งองค์กรที่ระบบคุณภาพนั้นได้ก้าวล�้าสูงขึ้นถึงระดับการพัฒนา
           กรรมแฟรนไชส์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มด้านปริมาณ ความเป็นเลิศขององค์กร (Excellence Organization)
           มากกว่าคุณภาพ การขยายตัวของแฟรนไชส์ไทยไปสู่ต่างประเทศ
           ยังท�าได้ไม่ดีนัก จ�านวนแฟรนไชส์ไทยที่สามารถขยายสู่ต่างประเทศ  การพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์
           ได้จริงมีอยู่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจ�านวนแฟรนไชส์ทั้งหมด ท�าให้  สู่มาตรฐานคุณภาพ
           แนวคิดในการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยสู่มาตรฐานระดับสากลเป็น    ในปี 2552 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ด�าเนินการต่อเนื่อง สู่
           ความจ�าเป็นที่ต่อเนื่องกับการพัฒนาที่ผ่านมา        ขั้นตอนการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ

           เกณฑ์มาตรฐาน                                       อย่างเป็นรูปธรรม ศูนย์วิจัยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกและแฟรนไชสสากล
                                                              (IRF) มหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นที่ปรึกษาด�าเนินการ และจัดพิธีมอบ
           คุณภาพแฟรนไชส์แห่งชาติ                             รางวัลมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชส์ ประจ�าปี 2552-2553 ขึ้น เมื่อ

             กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดท�า “เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ  วันที่ 26 พฤศจิกายน 2552  ณ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) โดย
           แฟรนไชส์แห่งชาติ” ขึ้นในปี 2551 โดยอิงหลักการแนวทางระบบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เป็น
           สากลนิยมของ Thailand Quality Award (TQA) ซึ่งจัดท�าขึ้นตาม ประธานในพิธี ผู้เข้าร่วมงานในพิธีดังกล่าวประกอบ ด้วยผู้ประกอบ
           แนวทางมาตรฐานคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Malcolm  ธุรกิจแฟรนไชส์ ทูตพาณิชย์ของต่างประเทศประจ�าประเทศไทย
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15