Page 7 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 7

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 7







           เข้มแข็งเติบโต (ส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ) ดูแลธุรกิจให้มีธรรมาภิบาล (ก�ากับดูแล
           การจัดท�าบัญชีและตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมายของธุรกิจ) รวมเป็นคลังข้อมูล
           ทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ จึงมีความตั้งใจที่จะปรับปรุงงานของกรมอีก
           หลากหลาย ทั้งในด้านกายภาพของสถานที่ท�างาน โครงสร้าง บุคลากร และบทบาท
           ภารกิจของกรม และงานหนึ่งที่มุ่งมั่นจะให้เห็นผลส�าเร็จเป็นรูปธรรมให้ได้ในปี 2553
           คือ การสร้างกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้เป็น e-Department ซึ่งเป็นพันธสัญญาหนึ่ง
           ที่ได้ให้ไว้กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ในฐานะที่
           ก�ากับดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และจนถึงวันนี้ได้มีหลายโครงการที่ด�าเนินการ
           ไปแล้ว เช่น

               1. การให้บริการแบบสร้างสรรค์ (Creative Services)
                  ภายใต้ค�าขวัญ “ยิ้มแย้ม โปร่งใส ใส่ใจบริการ” โดยการปรับปรุงพัฒนา
                  ศูนย์บริการธุรกิจทั่วประเทศให้ทันสมัย มีรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ที่จดจ�าได้ง่าย
                  พัฒนาเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเพื่อเพิ่มความรู้ ประสิทธิภาพ และความพร้อม
                  ในการมุ่งมั่นให้บริการ

               2. เพิ่มช่องทางการบริการให้กับผู้ที่ต้องการหนังสือ
                  รับรองรายการทางทะเบียน
                  โดยไม่ต้องเดินทางมายื่นขอและรับ ณ ที่ท�าการของศูนย์ให้บริการธุรกิจของ
                  กรม แต่จะมีการน�าส่งให้ถึงสถานที่ของผู้ขอโดยทางไปรษณีย์ EMS ซึ่ง
                  ประกันการได้รับในวันถัดไปของการยื่นขอ หรือการให้เจ้าหน้าที่ส่งถึงสถานที่
                  ของผู้ขอภายใน 3 ชั่วโมง ในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และ
                  สมุทรปราการ

               3. จัดตั้ง “ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ”
 e-Department     ต่อเนื่อง อันเป็นเหตุจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ถือหุ้นกับผู้ถือหุ้น

                  เพื่อท�าหน้าที่ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทซึ่งในขณะนี้มีจ�านวนเพิ่มมากขึ้นอย่าง
                  กรรมการกับผู้ถือหุ้น กรรมการกับกรรมการ โดยมีแนวทางในการไกล่เกลี่ย
                  เริ่มต้นด้วยการให้มีเจ้าหน้าที่ค้นหาถึงที่มาของข้อพิพาท แล้วชี้แจง ท�าความ
                  เข้าใจในข้อเท็จจริง กฎหมาย และระเบียบ กับคู่กรณีแต่ละฝ่ายจนกระทั่ง
                  น�ามาสู่การน�าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายพบปะพูดคุยท�าความเข้าใจกัน  โดยไม่จ�าเป็น
                  ต้องน�าเรื่องขึ้นสู่ศาล ซึ่งจะช่วยลดปัญหาข้อโต้แย้ง และลดปัญหาความชะงัก
                  ของการด�าเนินธุรกิจ

             เพื่อให้พัฒนาไปสู่การเป็น e-Department  ในปี 2553 อธิบดีบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์
           มีแผนงานที่จะด�าเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้บริการออกหนังสือรับรองผ่านธนาคาร
           ซึ่งมีจ�านวนถึง 7,293 สาขาทั่วประเทศ การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัทข้ามเขต
           จังหวัด ซึ่งได้มีการด�าเนินการคืบหน้าไปพอสมควรแล้ว การบริการรับงบการเงิน
           ของนิติบุคคลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) และการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร
           (ระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร และส�านักงานประกันสังคม) ในการ
           ใช้เลขทะเบียนนิติบุคคลเป็นเลขผู้เสียภาษีอากร และเลขทะเบียนนายจ้าง ซึ่งขณะนี้
           อยู่ระหว่างการตกลงในรายละเอียดและการเตรียมความพร้อมด้านเทคนิคและ
           กฎหมาย คาดว่าจะสามารถด�าเนินการได้ในปีนี้
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12