Page 19 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 19
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 19
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ก้าวหน้าด้วย
บริการข้อมูลธุรกิจ
ผ่านอินเทอร์เน็ต
กว่าสามปีที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเปิดให้บริการข้อมูล 1) จัดส่งโดยพนักงานของกรมฯ (Delivery) ในวัน
ธุรกิจผ่านอินเทอร์เน็ต มีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกเพื่อขอใช้ ท�าการปกติ จัดส่งถึงผู้รับภายใน 3 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่ผู้ใช้บริการ
บริการผ่านอินเทอร์เน็ตมากกว่า 510,000 ราย ในจ�านวนนี้มี ช�าระเงิน (หากช�าระหลังเวลา 13.00 น. ของวันท�าการปกติจะได้
ผู้ใช้บริการในระบบอินเทอร์เน็ตมากกว่า 100,000 ราย รวม รับเอกสารไม่เกิน 11.00 น. ของวันท�าการถัดไป) ให้บริการเฉพาะ
มากกว่า 160,000 รายการ อัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และได้ขยายการให้บริการในพื้นที่
3 ปี (2550-2552) ร้อยละ 114 โดยในปี 2552 ผู้ใช้บริการผ่าน จังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดปทุมธานี เพิ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 13
อินเทอร์เน็ตเลือกวิธีรับเอกสาร โดยให้พนักงานของกรม มกราคม 2553 เป็นต้นไป
จัดส่ง (Delivery) คิดเป็นร้อยละ 6.39 จัดส่งทางไปรษณีย์ด่วน 2) จัดส่งทางไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ผู้ใช้บริการได้รับ
พิเศษ (EMS) คิดเป็นร้อยละ 67.00 และขอรับเอกสาร เอกสารภายในวันถัดไปนับแต่ได้ช�าระเงิน (หากช�าระหลังเวลา
ด้วยตนเอง (Walk in) คิดเป็นร้อยละ 26.61 และตั้งแต่วันที่ 15.00 น. ของวันท�าการปกติ หรือผู้รับอยู่ต่างจังหวัด นอกพื้นที่ให้
13 มกราคม 2553 ได้ขยายพื้นที่ให้บริการจัดส่งเอกสารโดย บริการจะได้รับเอกสารภายใน 3 วัน)
พนักงาน ครอบคลุมจังหวัดในเขตปริมณฑลเพิ่มขึ้น ใน 3) ขอรับเอกสารด้วยตนเอง (Walk in) ณ กรมพัฒนา
จังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดปทุมธานี ซึ่งจากเดิมให้ ธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (สนามบินน�้า) ผู้ใช้บริการ
บริการเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี สามารถขอรับเอกสารได้ ภายในเวลา 1 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่ผู้ใช้
บริการช�าระเงิน
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้เปิดให้บริการขอเอกสารผ่าน
อินเทอร์เน็ต (e-Service) มาตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2549 ขณะนี้ นอกจาก บริการต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว กรมพัฒนาธุรกิจ
ได้ให้บริการย่างเข้าปีที่ 4 โดยผู้ใช้บริการสามารถขอหนังสือรับรอง การค้าได้ศึกษาและอยู่ระหว่างด�าเนินการขออนุมัติหน่วยงานที่
คัดส�าเนา และขอถ่ายเอกสารทางทะเบียน งบการเงินและบัญชีราย เกี่ยวข้อง เพื่อให้กรมฯ สามารถให้บริการออกหนังสือรับรอง
ชื่อผู้ถือหุ้นผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจ นิติบุคคลผ่านช่องทางเคาน์เตอร์ธนาคาร ตามแนวทางพระราช
การค้า ที่ www.dbd.go.th เพื่ออ�านวยความสะดวกและเพิ่มช่อง บัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 เพื่ออ�านวย
ทางการให้บริการกับผู้ใช้บริการ ซึ่งจะเป็นการช่วยสนับสนุนและส่ง ความสะดวกให้ผู้ใช้บริการรับหนังสือรับรองได้ที่ธนาคารพาณิชย์
เสริมการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจด้วยการ ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับ
ลดระยะเวลาและต้นทุนการประกอบธุรกิจ โดยผู้ใช้บริการสามารถ ประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านความสะดวก รวดเร็วและถูกต้อง ให้
ท�ารายการขอเอกสารผ่านอินเทอร์เน็ต เลือกวิธีการช�าระเงิน และ น�ามาซึ่งความพึงพอใจของผู้ใช้บริการเสริมสร้างความสามารถ
เลือกวิธีการรับเอกสารได้ 3 ช่องทาง ดังนี้ ในการแข่งขันของธุรกิจไทยได้ต่อไป