Page 18 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 18

18  ต้นสายปลายทางธุรกิจ







           ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ
























           การไกล่เกลี่ย คือ การยุติข้อพิพาทด้วยการเจรจาต่อรอง หลักการของศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ
           ระหว่างคู่พิพาท โดยมีบุคคลที่สาม ซึ่งเรียกว่า “ผู้ไกล่เกลี่ย”   1)   สะดวก
           หรือ “ประนีประนอม” โดยจะท�าหน้าที่ช่วยเหลือ ให้ค�าแนะน�า   2)   รวดเร็ว
           หรือเสนอแนะแนวทางออกของปัญหา เพื่อให้การเจรจา          3)   ประหยัด (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
           ต่อรองยุติข้อพิพาทสามารถด�าเนินการต่อไปจนส�าเร็จ       4)   เป็นธรรม
             การไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาทนั้น วัตถุประสงค์หลักก็คือ    5)   สามารถรักษาความลับของคู่กรณี
           การลดความขัดแย้ง และระงับข้อพิพาทเบื้องต้น โดยมุ่งให้คู่พิพาท  6)   สร้างความพึงพอใจแก่คู่กรณี
           ได้สมดังเจตนาเท่าที่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่า    7)   ยุติความบาดหมางด้วยการตัดสินใจของคู่กรณี
           เป็นวิธีการที่มีความส�าคัญต่อกระบวนการและวิธีการจดทะเบียน  8)   สร้างความสัมพันธ์ฉันท์มิตรแก่คู่กรณี
           ธุรกิจเป็นอย่างมาก                                     9)   เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน
             บัดนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เล็งเห็นถึงความส�าคัญของ
           กระบวนการดังกล่าว จึงได้จัดให้มี “ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ”     การไกล่เกลี่ยและระงับข้อพิพาท กรณีที่ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ
           ขึ้น เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อนและ  จะพิจารณาไกล่เกลี่ยกรณีพิพาทที่สามารถไกล่เกลี่ยได้ในด้านการ
           มีปัญหาในเรื่องข้อพิพาทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านจดทะเบียน  จดทะเบียนธุรกิจทุกประเภทที่อยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของกรม
           ธุรกิจ เพื่อหาทางออกและข้อยุติก่อนด�าเนินการตามกระบวนการ พัฒนาธุรกิจการค้า รวมทั้งข้อพิพาทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่อง
           ในการจดทะเบียนธุรกิจ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะยุ่งยาก และใช้เวลา  กับการจดทะเบียนธุรกิจ อีกทั้งยังรับให้ค�าปรึกษาปัญหาต่างๆ
           นานต่อไป                                           โดยจะมีผู้ไกล่เกลี่ยซึ่งประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ เจ้าหน้าที่ของ
                                                              กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ท�าหน้าที่เป็นคนกลางในการประสานท�า
           ขั้นตอนการติดต่อขอใช้การไกล่เกลี่ย                 ความเข้าใจ ทั้งในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยให้คู่กรณีได้สม
               1)   ผู้มีความประสงค์ไกล่เกลี่ยยื่นค�าร้อง พร้อมแจ้งข้อเท็จ  ดังเจตนาเท่าที่สามารถตกลงกันได้
                  จริงเบื้องต้น                                 อนึ่ง หากผู้ใดมีความประสงค์จะขอรับบริการจากศูนย์
               2)  ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจพิจารณาข้อเท็จจริงว่าสามารถรับ สมานฉันท์ธุรกิจ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือ หรือขอ
                  การไกล่เกลี่ยได้หรือไม่                     รับค�าปรึกษาได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ที่ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจ
               3)   ศูนย์สมานฉันท์ธุรกิจประสานกับคู่กรณีอีกฝ่าย หาก  ส�านักทะเบียนธุรกิจ ชั้น 10 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ตั้งอยู่
                  คู่กรณีมีความประสงค์จะไกล่เกลี่ย ตั้งเรื่อง และนัด เลขที่ 44/100 ถนนนนทบุรี 1 (สนามบินน�้า) ต�าบลบางกระสอ
                  ก�าหนดวันให้มีการไกล่เกลี่ย                 อ�าเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000 โทร. 0 2547 4945
               4)   ด�าเนินการไกล่เกลี่ย โดยขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของ  โทรสาร 0 2547 4494 ได้ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา
                  คู่กรณีทั้งสองฝ่ายเป็นส�าคัญ                08.30-16.30 น.
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23