Page 15 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 15

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 15








           ระบบประเมินผลความพึงพอใจในการซื้อขายสินค้า หรือ
           บริการออนไลน์






























             ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ และอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามี บรรจุอยู่ในแผนแม่บท ICT (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552-2556
           บทบาทส�าคัญในการด�าเนินธุรกิจ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศไทย    กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ
           มีจ�านวนกว่า 10 ล้านคน อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตของสถาน ในการพัฒนาและส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เห็นว่า การด�าเนิน
           ประกอบการมีสูงถึงกว่าร้อยละ 50 ของสถานประกอบการที่มีการ งานด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สอดคล้องตาม
           ใช้คอมพิวเตอร์ และมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ในขณะที่ นโยบายเชิงยุทธศาสตร์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ จะ
           พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยยังไม่เป็นที่แพร่หลายมาก ต้องเริ่มต้นด้วยการเผยแพร่ความรู้ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แก่
           นัก จากการส�ารวจพบว่า ประเทศไทยมีสถานประกอบการที่มี ผู้ประกอบการหรือประชาชนทั่วไป เพื่อเสริมสร้างความรู้ความ
           เว็บไซต์ เพียงร้อยละ 4 (หรือประมาณ 36,000 ราย) ในจ�านวนนี้ เข้าใจ และกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัว และเห็นความส�าคัญของ
           จะมีผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จริง ๆ เพียงร้อยละ 0.8  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มระดับความแพร่หลายของพาณิชย์
           หรือประมาณ 6,000 ราย เท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมากหากเทียบกับ อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการ
           จ�านวนธุรกิจทั้งหมดของประเทศ นอกจากนี้ ยังพบว่า สถาน แข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการด้วยการน�าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้
           ประกอบการมีการสั่งซื้อสินค้า/บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพียง ในการขยายช่องทางการตลาด และเพิ่มโอกาสทางการค้า ในส่วน
           เล็กน้อย ประมาณ ร้อยละ 1.3 เท่านั้น มีการช�าระค่าสินค้า/บริการ ของผู้บริโภคจะต้องสร้างความมั่นใจ เพื่อให้ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจ
           ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ในอัตราที่ลดลง ถึงร้อยละ 11 ซึ่งสาเหตุหนึ่ง ในการท�าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อันจะส่งผลให้มูลค่า
           อาจเกิดจากการขาดความเชื่อมั่นในตัวผู้ประกอบการ หรือ ไม่มั่นใจ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยเพิ่มสูงขึ้น
           ในการท�าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเหล่านี้ ถือเป็นปัญหา   การด�าเนินงานที่ผ่านมา  ได้พัฒนาทักษะด้านพาณิชย์
           ทางสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของ อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบห้องเรียน Workshop และการเรียนการ
           พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย                   สอนออนไลน์ (www.dbdacademy.com) และสร้างตลาดกลาง
             รัฐบาลได้ตระหนักและให้ความส�าคัญกับการพัฒนาด้าน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (www.dbdmart.com) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือ
           พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยก�าหนดให้เป็นกลยุทธ์หนึ่งใน 5 ของการ ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ และยังเป็นการ
           พัฒนายุทธศาสตร์ด้านอิเล็กทรอนิกส์ ตามกรอบนโยบาย IT 2010  สร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการพาณิชย์
           เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ อิเล็กทรอนิกส์อีกช่องทางหนึ่งด้วย
           ไทย และเป็นหนึ่งในเป้าหมายของยุทธศาสตร์การใช้ ICT เพื่อ
           สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน ซึ่ง
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20