Page 16 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 16
16 ต้นสายปลายทางธุรกิจ
ส�าหรับด้านการส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีการด�าเนินการ ดังนี้
(1) การให้เครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนผู้ประกอบการ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Registered)
เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ในการตรวจสอบว่าผู้ประกอบการเป็นใคร อยู่
ที่ไหน เป็นการยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเว็บไซต์
ที่จดทะเบียนแล้ว จะปรากฏเครื่องหมาย Registered อยู่บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้บริโภค
สามารถตรวจสอบสถานะและการมีอยู่จริงของผู้ประกอบการ และรายชื่อผู้ประกอบการ
ทั้งหมดจะรวบรวมอยู่ในฐานข้อมูลผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเผย
แพร่ผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (www.dbd.go.th/edirectory/)
(2) การให้เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Verified)
เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างมาตรฐาน
การประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเครื่องหมายฯ
ผ่านหน้าเว็บไซต์ www.trustmarkthai.com โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส�าหรับผู้ประกอบ
การที่จะได้รับเครื่องหมายฯ จะต้องเป็นนิติบุคคล มีโดเมนเนมเป็นของตนเอง จดทะเบียน
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และผ่านหลักเกณฑ์ตามที่กรมพัฒนา
ธุรกิจการค้าก�าหนด จ�านวน 8 ข้อ ได้แก่
- ความโปร่งใสของผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
- การตลาดและประชาสัมพันธ์
- การให้ข้อมูลของสินค้าและบริการที่ชัดเจนเพียงพอ
- การยืนยันการสั่งซื้อ การจัดส่งสินค้า และการบริการ
- ระบบความปลอดภัยในการท�าธุรกรรม
- การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค
- ช่องทางในการติดต่อสื่อสาร และรับเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้บริโภค
- การคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน
สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.trustmarkthai.com
(3) การให้บริการระบบประเมินผลความพึงพอใจในการซื้อขาย
สินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ ภายใต้ชื่อ www.DBDvote.com
ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค ท�าให้
ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจในการท�าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น และกระตุ้น
ให้ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เกิดความตื่นตัว เห็นถึงความส�าคัญของพาณิชย์
อิเล็กทรอนิกส์ และความรับผิดชอบที่มีต่อผู้บริโภค ท�าให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการให้
บริการ และกระตุ้นให้เกิดการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น