Page 16 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 16

16  ต้นสายปลายทางธุรกิจ






           ส�าหรับด้านการส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีการด�าเนินการ ดังนี้




                                             (1) การให้เครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนผู้ประกอบการ
                                             พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Registered)
                                               เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ในการตรวจสอบว่าผู้ประกอบการเป็นใคร อยู่
                                             ที่ไหน เป็นการยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเว็บไซต์
                                             ที่จดทะเบียนแล้ว จะปรากฏเครื่องหมาย Registered อยู่บนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้บริโภค
                                             สามารถตรวจสอบสถานะและการมีอยู่จริงของผู้ประกอบการ และรายชื่อผู้ประกอบการ
                                             ทั้งหมดจะรวบรวมอยู่ในฐานข้อมูลผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเผย
                                             แพร่ผ่านเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (www.dbd.go.th/edirectory/)



                                             (2) การให้เครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบ
                                             พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Verified)
                                               เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างมาตรฐาน
                                             การประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดี ซึ่งผู้ประกอบการสามารถขอเครื่องหมายฯ
                                             ผ่านหน้าเว็บไซต์ www.trustmarkthai.com โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ส�าหรับผู้ประกอบ
                                             การที่จะได้รับเครื่องหมายฯ จะต้องเป็นนิติบุคคล มีโดเมนเนมเป็นของตนเอง จดทะเบียน
                                             พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และผ่านหลักเกณฑ์ตามที่กรมพัฒนา
                                             ธุรกิจการค้าก�าหนด จ�านวน 8 ข้อ ได้แก่
                                               - ความโปร่งใสของผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
                                               - การตลาดและประชาสัมพันธ์
                                               - การให้ข้อมูลของสินค้าและบริการที่ชัดเจนเพียงพอ
                                               - การยืนยันการสั่งซื้อ การจัดส่งสินค้า และการบริการ
                                               - ระบบความปลอดภัยในการท�าธุรกรรม
                                               - การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค
                                               - ช่องทางในการติดต่อสื่อสาร และรับเรื่องราวร้องทุกข์ของผู้บริโภค
                                               - การคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน
                                             สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.trustmarkthai.com



                                             (3) การให้บริการระบบประเมินผลความพึงพอใจในการซื้อขาย
                                             สินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ ภายใต้ชื่อ www.DBDvote.com
                                               ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการ
                                             พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นข้อมูลสนับสนุนประกอบการตัดสินใจของผู้บริโภค ท�าให้
                                             ผู้บริโภคกล้าตัดสินใจในการท�าธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น และกระตุ้น
                                             ให้ผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เกิดความตื่นตัว เห็นถึงความส�าคัญของพาณิชย์
                                             อิเล็กทรอนิกส์ และความรับผิดชอบที่มีต่อผู้บริโภค ท�าให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการให้
                                             บริการ และกระตุ้นให้เกิดการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21