Page 17 - ฉบับที่ 1 (มีนาคม - เมษายน 2553)
P. 17
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 17
DBDvote.com เป็นเสียงสะท้อนกลับที่แท้จริงของลูกค้าหรือผู้บริโภค
ผู้บริโภค
สามารถเปรียบเทียบข้อมูลคะแนนและความคิดเห็นต่างๆ ที่มีต่อร้านค้า และตรวจสอบ
ประวัติร้านค้า เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการซื้อสินค้าหรือบริการออนไลน์
ร้านค้า
1. มีความน่าเชื่อถือสูงกว่าเมื่อเทียบกับร้านค้าทั่วไปที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของ
DBDvote.com
2. สร้างชุมชนออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
และน�าเอาความคิดเห็นต่าง ๆ ไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาสินค้าและบริการ
ให้ดีขึ้นและตรงความต้องการของลูกค้าต่อไป
3. การเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นต่อสินค้าหรือ บริการ เป็นการ
เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง เพราะลูกค้ามักจะเชื่อกันเอง
มากกว่า ดังค�ากล่าวที่ว่า “ความคิดเห็นและความรู้สึกที่ดีของลูกค้าที่มีต่อ
สินค้าหรือบริการเพียงแค่ 1 ราย มีค่ามากกว่าค�าพูดของพนักงานขาย
ชั้นเลิศถึง 3 คน”
4. เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ
อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ของประเทศไทย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะเน้นการสร้างความตื่นตัว และส่งเสริมให้
ผู้ประกอบการรู้จักและน�าเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ไปประยุกต์
ใช้ในการด�าเนินธุรกิจ และกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น โดย
การเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สร้างสิ่งอ�านวยความสะดวก
และสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมส�าหรับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้าง
ขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทยอย่าง
เติบโตและยั่งยืนต่อไป